Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Hiện tượng mộng tinh có phải yếu sinh lý không?

Điểm trung bình: 7.5 / 10 ( 1458 lượt đánh giá )

Mộng tinh là hiện tượng mà bất kì nam giới nào cũng gặp ít một lần trong đời. Nam giới bước vào tuổi dậy thì thường gặp hiện tượng mộng tinh khi ngủ và lo lắng về tình trạng này. Vậy mộng tinh là gì? Bị mộng tinh có sao không? Mộng tinh có phải yếu sinh lý không? Có ảnh hưởng gì đến chức năng sinh lý không? là những thắc mắc của không chỉ những nam giới đang trong tuổi dậy thì mà còn có cả những đấng mày râu đã lập gia đình.

hiện tượng mộng tinh là gì

Hiện tượng mộng tinh là gì?

Hiểu đơn giản mộng tinh là hiện tượng xuất tinh không tự chủ ở nam giới khi ngủ mơ có hành động tình dục với một ai đó. Đây là hiện tượng thường gặp ở nam giới, là ở độ tuổi dậy thì. Cũng có khi gặp ở những nam giới đã và đang đến tuổi lập gia đình hoặc nam giới trung niên.

Nguyên nhân gây hiện tượng mộng tinh

Nguyên nhân mộng tinh theo Y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền, mộng tinh ở nam giới là do những nguyên nhân sau:

Âm hư nội nhiệt (thiếu máu, nóng trong) hoặc phiền lao quá mức (suy nghĩ nhiều, stress), âm huyết hao tổn

Suy nghĩ nhiều về tình dục, sống buông thả

Thận hư

Nguyên nhân mộng tinh theo Y học hiện đại

Theo Y học hiện đại, mộng tinh cũng có nhiều nguyên nhân. Cụ thể như sau:

Do độ tuổi: Bước vào tuổi dậy thì, hooc-mon sinh dục nam thay đổi gây ham muốn và sự tò mò về tình dục của tuổi mới lớn gây nên. Khi lập gia đình và càng lớn tuổi, mộng tinh càng ít xuất hiện, thậm chí là biến mất.

Do nhịp độ sinh học của hooc-mon nam Testosteron: Testosteron sản xuất tinh dịch hàng ngày hàng giờ, nồng độ tinh dịch cao vào khoảng 3-4h sáng nên mộng tinh cũng hay xảy ra trong thời gian này.

Stress, mệt mỏi, suy nhược cơ thể cũng có thể dẫn đến mộng tinh.

Nguyên nhân khác

Xem sách, báo, phim khiêu dâm, suy nghĩ nhiều về tình dục.

Lười vận động, ít tập thể dục thể thao.

Mộng tinh có nguy hiểm không?

Bị mộng tinh có sao không? Mộng tinh là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể nam giới. Nếu mộng tinh 2-3 lần/ tháng thì bạn hoàn toàn không cần lo lắng về hiện tượng này. Bởi đây chỉ là một cơ chế của cơ thể để giải phóng tinh dịch (khi Testosteron sản xuất tinh trùng liên tục), tránh tình trạng ứ trệ, gây hại cho cơ thể.

  • Với nam giới đang trong độ tuổi dậy thì mộng tinh 2-3 lần/ tháng là hiện tượng sinh lý bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp giải tỏa nhu cầu sinh lý, tạo cảm giác thoải mái. Tuy nhiên nếu hiện tượng mộng tinh kéo dài liên tiếp do nam giới có thói quen xem nội dung khiêu dâm, thủ dâm quá độ và cần phải điều chỉnh lại thói quen và thực hiện lối sống làng mạnh để cần bằng tâm sinh lý. Hoặc có thể tìm đến những bác sĩ tâm lý xin tư vấn để khắc phục tình trạng.
  • Còn với những nam giới đã có gia đình hoặc từ độ tuổi trung niên trở nên mà bị mộng tinh liên tiếp có thể là do suy nhược cơ thể, do chịu nhiều áp lực từ cuộc sống và công việc, do cơ thể bị suy nhược. Vì vậy, nam giới trong độ tuổi này mà bị mộng tinh trong một thời gian dài thì nên điều chỉnh lại lối sống, công việc, nghỉ ngơi sao cho hợp lý, thời bổ sung dưỡng chất và thường xuyên luyện tập thể thao để khắc phục hiện tượng mộng tinh.

mộng tinh có phải yếu sinh lý không

Mộng tinh có phải yếu sinh lý không?

Yếu sinh lý là hiện tượng rối loạn cương dương, “bất lực”, “trên bảo dưới không nghe”, khiến cuộc yêu bị gián đoạn, phá hoại hạnh phúc gia đình…

Như đã nói ở trên, tùy thuộc vào tần suất mộng tinh để xác định mức độ nguy hại của hiện tượng này. Khi mộng tinh quá nhiều (2-3 lần/ tuần) thì đây là một bệnh lý, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những hệ lụy về sau. Và câu trả lời cho câu hỏi “mộng tinh có phải bị yếu sinh lý không, có bị vô sinh không” là hoàn toàn CÓ THỂ.

Làm gì khi bị mộng tinh?

Dựa vào nguyên nhân gây mộng tinh, có thể có những biện pháp khắc phục mộng tinh như sau:

Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể là những món ăn bổ thận tráng dương: hàu, thịt dê, thịt gà, mồng tơi, đỗ đen…

Tạo lối sống lành mạnh: tập thể dục thể thao điều độ, tham gia hoạt động xã hội, tình nguyện, không xem sách báo, phim ảnh đồi trụy, khiêu dâm.

Tạo tinh thần thoải mái, xả stress.

Không uống rượu bia, sử dụng chất kích thích.

Mặc quần áo rộng (đặc biệt là quần trong), tránh quần áo bó sát.

Nếu bạn đã thực hiện hết những điều trên mà hiện tượng mộng tinh không mấy cải thiện thì bạn nên đến phòng khám đa khoa Thái Hà để có phương pháp điều trị phù hợp, tránh để lâu biến chứng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về hiện tượng mộng tinh có nguy hiểm không, có phải bị yếu sinh lý không mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám