Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Đại tiện ra máu là gì? cách chữa trị ra sao

Nguyên nhân đại tiện ra máu có thể là do chúng ta đã bị mắc phải một trong số các bệnh lý ở vùng hậu môn trực tràng chẳng hạn như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn

Điểm trung bình: 7.0 / 10 ( 2258 lượt đánh giá )

Rất nhiều người hoang mang, sợ hãi vì bỗng nhiên bị đại tiện ra máu. Vậy hiện tượng đại tiện ra máu là gì? Tại sao lại bị như vậy? Làm sao có thể phát hiện sớm ra dấu hiệu đại tiện ra máu và trong trường hợp thấy có triệu chứng đi ngoài ra máu là bệnh gì? Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các vấn đề liên quan đến hiện tượng đại tiện ra máu qua những chia sẻ từ những chuyên gia của phòng khám thái hà.

đại tiện ra máu

Hiện tượng đại tiện ra máu là gì?

Hiện tượng đại tiện ra máu là tình trạng khi đại tiện có máu chảy kèm theo. Lượng máu chảy ra nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân đại tiện ra máu và mức độ bệnh. Máu có thể kèm thao phân hoặc dính ở giấy vệ sinh. Nếu không chú ý chúng ta khó có thể phát hiện ra triệu chứng bất thường khi đại tiện này. Đại tiện ra máu có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, kể cả trẻ nhỏ và người già vì vậy mọi người cần phải hết sức lưu ý.

Không phải bỗng dưng chúng ta lại bị đại tiện ra máu bởi cài gì cũng có nguyên nhân của nó. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm ở vùng hậu môn trực tràng chẳng hạn như bệnh trĩ, apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, polyp trực tràng, viêm loét đại tràng… Chính vì vậy khi có dấu hiệu đại tiện ra máu các bạn cần nhanh chóng đi đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân và dấu hiệu đại tiện ra máu thường gặp

Nguyên nhân đại tiện ra máu: Như trên đã nói, nguyên nhân đại tiện ra máu có thể là do chúng ta đã bị mắc phải một trong số các bệnh lý ở vùng hậu môn trực tràng chẳng hạn như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn… Trong đó các yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh lý này phần lớn xuất phát từ thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, cụ thể:

- Với thói quen ăn uống không lành mạnh: Các bạn sẽ có nguy cơ cao bị mắc các bệnh lý ở hậu môn trực tràng trên nếu như các bạn có thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn ít chất xơ, uống ít nước, ăn nhiều đồ cay nóng, ăn nhiều đồ dầu mỡ… vì các thói quen ăn uống này sẽ dẫn đến tình trạng táo bón – thủ phạm gây ra các bệnh lý ở hậu môn trực tràng.

- Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Song song với thói quen ăn uống không lành mạnh thì những người có các thói quen sinh hoạt không tốt chẳng hạn như lười đi lại vận động, thường xuyên nhịn đại tiện, hay rặn hoặc ngồi lâu khi đại tiện, không giữ gìn vệ sinh hậu môn, làm việc nặng nhiều… cũng sẽ sớm muộn bị các bệnh lý nguy hiểm ở hậu môn trực tràng hỏi thăm.

Có thể thấy nguồn gốc của hiện tượng đại tiện đều xuất phát từ thói quen ăn uống hoặc sinh hoạt không lành mạnh hàng ngày. Chính vì vậy để phòng tránh đại tiện ra máu các bạn hãy tạo cho mình một thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh như uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hạn chế tối đa việc ăn đồ cay nóng cũng như đồ có chứa nhiều dầu mỡ, thường xuyên đi lại vận động, nên đi đại tiện đều đặn hàng ngày và tập thói quen đại tiện vào một giờ định, không rặn hay ngồi lâu khi đại tiện…

Dấu hiệu đại tiện ra máu: Nếu không may có dấu hiệu đại tiện ra máu các bạn hãy chú ý theo dõi xem tình tràng này có diễn ra không và tần suất đại tiện ra máu như thế nào? Nếu triệu chứng vẫn tiếp tục xuất hiện thì hãy nhanh chóng đi đến các địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín thăm khám để có biện pháp khắc phục kịp thời. Thường thì ngoài biểu hiện đại tiện ra máu thì người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng khác kèm theo chẳng hạn như đau rát, sưng tấy hậu môn, có cục thịt lòi ra, bị nứt hậu môn… các triệu chứng xuất hiện cụ thể kèm theo thế nào sẽ phụ thuộc vào loại bệnh lý gây ra hiện tượng đại tiện ra máu.

Vậy cách chữa trị đại tiện ra máu hiệu quả là gì?

Có rất nhiều cách chữa trị đại tiện ra máu trong đó việc lựa chọn phương pháp điều trị nào sẽ phụ thuộc vào loại bệnh lý gây đại tiện ra máu và mức độ của căn bệnh đó. Có trường hợp chỉ cần chữa trị đại tiện ra máu theo cách tự nhiên tức là người bệnh chỉ cần tạo cho mình thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh là có thể khỏi được bệnh nhưng có trường hợp thì cần phải dùng phương pháp nội khoa (dùng thuốc) hoặc ngoại khoa (phẫu thuật) thì mới trị được dứt điểm hiện tượng đại tiện ra máu. Để biết tình trạng đại tiện ra máu của mình phù hợp với phương pháp điều trị nào các bạn cần đi thăm khám cụ thể, tuyệt đối không được tự ý chữa trị đại tiện ra máu tùy tiện vì có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng đại tiện ra máu. Mọi thắc mắc hãy gọi đến số: 0365 115 116 để được các chuyên gia hậu môn trực tràng tại phong kham thai ha tư vấn trực tiếp.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám