Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Đi tiểu ra máu là bệnh gì

Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Đi tiểu ra máu là tình trạng đi tiểu có kèm theo máu bao gồm 2 loại là tiểu ra máu vi thể và tiểu ra máu đại thể bệnh lý khác nhau như: nhiễm khuẩn đường tiết niệu,sỏi đường tiết niệu; các khối u của hệ tiết niệu; các tổn thương viêm cầu thận

Điểm trung bình: 7.1 / 10 ( 2578 lượt đánh giá )

Đi tiểu ra máu là bệnh gì?

Đi tiểu ra máu là bệnh gì? Đi tiểu ra máu hay đái ra máu là tình trạng đi tiểu tiện có kèm theo máu (có máu trong nước tiểu), bao gồm 2 loại là đi tiểu ra máu vi thể chúng ta không thể quan sát được và tiểu ra máu đại thể (có thể thấy máu trong nước tiểu với các biểu hiện như nước tiểu có màu hồng nhạt, hoặc là có tia máu trong nước tiểu).

Tiểu ra máu có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác nhau như: nhiễm khuẩn đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu, các khối u của hệ tiết niệu, các tổn thương viêm cầu thận, bệnh tuyến tiền liệt, và một số bệnh lý về máu. Bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây để phòng tránh tốt nhé.

đi tiểu ra máu

Đi tiểu ra máu ở nam giới là bệnh gì (ảnh minh họa)

Xem thêm:

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đi tiểu ra máu

Bệnh đi tiểu ra máu với nhiều triệu chứng khác nhau, rất dễ khiến chúng ta nhầm với các bệnh khác. Vì vậy bác sĩ phòng khám đa khoa thái hà chúng tôi đã đúc kết và có những tổng hợp về biểu hiện của bệnh đi tiểu ra máu, đái ra máu để chia sẻ cho mọi người.

1. Đi tiểu ra máu khi mắc bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Đi tiểu ra máu là biểu hiện điển hình, thường gặp của các bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiết niệu như viêm niệu đạo, viêm bàng quang… Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do sự xâm nhập của vi khuẩn vào hệ thống đường tiết niệu, gây viêm và tổn thương niêm mạc niệu đạo, bàng quang, niệu quản, đài bể thận, cầu thận… Ngoài triệu chứng tiểu ra máu, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng khác như sốt cao, tiểu buốt, tiểu rắt, đau hố thắt lưng…

2. Biểu hiện đi tiểu ra máu do bệnh sỏi đường tiết niệu

Sỏi đường tiết niệu cũng là một trong những bệnh lý phổ biến gây nên hiện tượng đi tiểu ra máu. Sỏi đường tiết niệu bao gồm nhiều loại khác nhau như sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, tiểu buốt, sỏi kẹt ở niệu đạo… Trong quá trình di chuyển, sỏi gây ra những tổn thương đến lớp niêm mạc đường tiết niệu dẫn đến chảy máu, máu sẽ theo nước tiểu ra bên ngoài. Ngoài ra, sỏi đường tiết niệu cũng là một trong những nguyên nhân gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu với triệu chứng điển hình là đi tiểu ra máu.

nguyên nhân đi tiểu ra máu

Sỏi thận là một trong những nguyên nhân gây bệnh đi tiểu ra máu

3. Đi tiểu ra máu là biểu hiện của các khối u của hệ tiết niệu

Đi tiểu ra máu có thể là biểu hiện của các khối u của hệ tiết niệu như u bàng quang, u thận. Khi mắc phải các khối u này, các triệu chứng của bệnh không rõ ràng. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể căn cứ vào các triệu chứng sau để sớm phát hiện bệnh: tiểu ra máu, cơ thể mệt mỏi, gầy yếu, ăn uống kém, đau tức vùng hạ vị. Ban đầu, bệnh nhân chỉ bị tiểu ra máu vi thể, nhưng sau khi khối u xâm lấn và di căn sang nhiều nơi, bệnh nhân sẽ bị tiểu ra máu đại thể.

4. Đi tiểu ra máu do các tổn thương viêm cầu thận

Đi tiểu ra máu vi thể luôn là triệu chứng điến hình của các tổn thương viêm cầu thận, thường gặp trong các bệnh hệ thống (như bệnh lupus đỏ), bệnh thận do đái tháo đường, bệnh viêm mạch thận. Tình trạng tiểu ra máu ở người bệnh có tiến triển như thế nào phụ thuộc đáp ứng của điều trị bệnh chính. Ngoài ra, các bệnh lý liên quan đến thận như thận đa nang, huyết khối động mạch, tĩnh mạch thận cũng là bệnh lý gây tiểu ra máu.

nguyên nhân đi tiểu ra máu

Đi tiểu ra máu là biểu hiện của các tổn thương viêm cầu thận

5. Đi tiểu ra máu do các bệnh tuyến tiền liệt

Tiểu ra máu là bệnh gì? Tiểu ra máu còn có thể là biểu hiện của bệnh tuyến tiền liệt như: viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài triệu chứng tiểu ra máu, người bệnh cò xuất hiện các triệu chứng khác như tiểu buốt, tiểu khó. Ban đầu người bệnh sẽ bị tiểu ra máu vi thể, lâu dần khi bệnh không được chữa trị hoặc chữa trị nhưng không dứt điểm có thể gây đi tiểu ra máu tươi đại thể.

6. Biểu hiện của một số bệnh lý về máu dẫn đến đi tiểu ra máu

Ngoài ra, một số bệnh lý về máu như bệnh bạch cầu cấp tính và mãn tính, bệnh máu khó đông… cũng gây ra hiện tượng đái ra máu. Ngoài ra, nó còn gây ra các hiện tượng khác như xuất huyết chân răng và xuất huyết dưới da.

Đi tiểu ra máu có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác nhau như ở trên, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng cho người bệnh. Vậy nên, khi phát hiện bản thân xuất hiện triệu chứng này, các bạn cần đến cơ sở y tế có uy tín và chất lượng tốt thăm khám tìm ra nguyên nhân và biện pháp điều trị ngay, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Với những thông tin mà các chuyên gia của Phòng khám đa khoa thái hà đã cung cấp như ở trên, chắc hẳn các bạn đã có được những thông tin hữu ích về vấn đề đi tiểu ra máu là bệnh gì? Nếu các bạn có những thắc mắc có liên quan hoặc gặp phải vấn đề sức khỏe cần tư vấn thì hãy nhấp chuột vào khung tư vấn để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám. Hoặc trực tiếp tới địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để thăm khám và điều trị các bệnh lý liên quan gây tiểu ra máu một cách hiệu quả, an toàn và nhanh chóng.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về hiện tượng đi tiểu ra máu là bệnh gì mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám