Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Điểm trung bình: 7.5 / 10 ( 3478 lượt đánh giá )

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì? Đi tiểu nhiều lần có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý cực kỳ nguy hiểm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đời sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên mọi người thường chủ quan vì nghĩ rằng do uống nhiều nước nên mới bị đi tiểu nhiều. Đây là ý nghĩ cực kì sai lầm. Vậy đi tiểu nhiều lần trong ngày bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết chia sẻ dưới đây.

1. Dấu hiệu bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày

đi tiểu nhiều lần trong ngày

Một người sẽ được coi là bị đi tiểu nhiều lần trong ngày nếu như phải đi tiểu liên tục hơn 8 lần trong 1 ngày. Vì trung bình với 1 người bình thường sẽ đi tiểu tiện khoảng 8 lần cả ngày lẫn đêm và mỗi lần lượng nước tiểu thải ra khoảng 300ml.

Nếu số lần đi tiểu chỉ tạm thời tăng lên thì không có điều gì quá lo lắng vì đôi khi chúng ta có các thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn nhiều đồ lợi tiểu, uống nhiều nước hay bia rượu vào buối tối, sử dụng 1 số loại thuốc gây lợi tiểu… thì việc đi tiểu nhiều lần trong ngày chỉ là triệu chứng tạm thời và không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên đây nếu các bạn vẫn giữ chế độ ăn uống bình thường và thói quen sinh hoạt hàng ngày điều độ mà vẫn gặp phải triệu chứng đi tiểu nhiều cả ngày và đêm thì đây hoàn toàn là vấn đề mà bạn nên lưu tâm. Điều đó nói lên cơ thể bạn đang lên tiếng khi có những vấn đề về sức khỏe. Hiện tượng tiểu nhiều lần có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm.

2. Nguyên nhân bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày

nguyên nhân đi tiểu nhiều

Thuốc lá, bia là nguyên nhân gây bệnh đi tiểu nhiều lần

Bên cạnh thói quen ăn uống thì các bệnh lý ở đường tiết niệu hoặc tuyến tiền liệt chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần cả ngày và đêm. Cụ thể:

Đối với các bệnh lý ở đường tiết niệu: Các bệnh lý như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm thận, viêm đài bể thận… là 1 trong những nguyên nhân gây ra bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm ở đường tiết niệu này là do người bệnh có 1 trong các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như nhịn tiểu thường xuyên, quan hệ tình dục không an toàn, không giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục, làm các thủ thuật như nong niệu đạo, đặt ống dẫn tiểu không đảm bảo vô trùng…

Để biết đi tiểu nhiều lần trong ngày có phải do bệnh lý hay không các bạn hãy theo dõi xem ngoài việc tiểu nhiều thì có hiện tượng nào bất thường kèm theo nữa không. Nếu như có các hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu đục, tiểu ra máu… thì cần đi thăm khám sớm có thể vì sức khỏe của các bạn đang có vấn đề.

Đối với các bệnh lý ở tuyến tiền liệt: Đi tiểu nhiều lần trong ngày cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý ở tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt. Dù đi tiểu nhiều là bệnh gì thì cũng cần đi thăm khám để có kết quả chính xác mới điều trị được. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về chữa trị bừa bãi vì sẽ khiến việc chữa trị về sau phức tạp và giảm hiệu quả hơn. Sở dĩ việc tự điều trị không được khuyến khích vì dấu hiệu các bệnh lý ở đường tiết niệu và tuyến tiền liệt khá giống nhau. Chính vì vậy nếu chỉ chữa bệnh dựa vào dấu hiệu bệnh mà không đi khám xét thì rất dễ nhầm lẫn. Nếu điều trị lệch hướng, không đúng bệnh thì đương nhiên không thể đạt được kết quả điều trị.

3. Cách phòng tránh bệnh đi tiểu nhiều lần

Để phòng tránh bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày rất đơn giản. Chỉ cần các bạn tạo cho mình 1 thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh là có thể giảm được tối đa nguy cơ mắc phải căn bệnh phiền phức này.

Có chế độ ăn uống hợp lý. Đặc biệt là hạn chế ăn những loại thức ăn chứa nhiều axit như: đường,sữa, các loại thịt tươi, soda... vì đây là những thức ăn sẽ gây đi tiểu nhiều lần. Bổ sung thêm những thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả, các loại thức ăn có nhiều canxi, vì những chất này sẽ giúp nam giới đào thải những chất axit dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp cân bằng, ổn định độ kiềm và giảm áp lực lên thận.

Năng vận động, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên: việc tập thể dục thể thao thường xuyên cũng là một trong những cách để chủ động để đẩy lùi hiện tượng đi tiểu nhiều. Vì khi hoạt động những độc tố, chất thải cũng được bài tiết qua tuyến mồ hôi không những tránh được hiện tượng tiểu nhiều mà còn phòng tránh được một số bệnh khác.

Tạo thói quen tiểu tiện khoa học: không nên nhịn đi tiểu quá lâu vì như thế sẽ gây kích thích đến bàng quang khiến cho bàng quang dễ bị rối loạn và bị kích thích gây đi tiểu nhiều. Nam giới cũng nên chú ý đến đời sống tình dục của bản thân, nên vệ sinh sạch sẽ, đi tiểu sau mỗi lần quan hệ để đào thải cặn bựa sinh dục ra ngoài tránh tình trạng viêm nhiễm đường tiểu.

Hạn chế sử dụng chất kích thích: những chất có trong thuốc lá, rượu, bia, cafe không những làm tổn hại cho thận, bàng quang mà còn dẫn đến tình trạng tiểu nhiều không tự chủ.

Trên đây là những thông tin về chứng bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày. Nếu còn thắc mắc gì xung quanh triệu chứng nguy hiểm này, người bệnh có thể nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để đặt câu hỏi cho các tư vấn viên của chúng tôi để nhận được sự tư vấn miễn phí, đầy đủ và chính xác.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ đi tiểu nhiều lần là bệnh gì mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa thái hà của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám