Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì? cách điều trị ra sao

Tuyến tiền liệt là một tuyến quan trọng trong hệ thống các cơ quan sinh dục của nam giới. Tuyến này phát triển song hành với sự phát triển của cơ thể. Tuyến tiền liệt có kích thước khá nhỏ nhưng lại là nơi dễ phát sinh bệnh. Một trong những bệnh thường gặp của tuyến tiền liệt là viêm tuyến tiền liệt hay còn gọi với tên khác là viêm tiền liệt tuyến.

Điểm trung bình: 7.0 / 10 ( 2738 lượt đánh giá )

Tuyến tiền liệt là một tuyến quan trọng trong hệ thống các cơ quan sinh dục của nam giới. Tuyến này phát triển song hành với sự phát triển của cơ thể. Tuyến tiền liệt có kích thước khá nhỏ nhưng lại là nơi dễ phát sinh bệnh. Một trong những bệnh thường gặp của tuyến tiền liệt là viêm tuyến tiền liệt hay còn gọi với tên khác là viêm tiền liệt tuyến. Chúng ta cùng tìm hiểu về bệnh này và cách điều trị ra sao.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì?

viêm tuyến tiền liệt là gì

Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là gì ?

Khái niệm viêm tuyến tiền liệt: Tuyến tiền liệt hay tiền liệt tuyến là một tuyến đặc biệt chỉ có ở nam giới, có chức năng sản xuất tinh dịch giúp cho việc nuôi dưỡng, vận chuyển tinh trùng, kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số chất có trong tinh dịch.

Viêm tiền liệt tuyến là khái niệm dùng để chỉ tình trạng tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm do nhiễm khuẩn, do nấm hoặc do virus. Đối với viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn thường gặp khi tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở một số cơ quan lân cận rồi lan qua tuyến tiền liệt như: trực tràng, tinh hoàn, mào tinh hoàn, ống dẫn tinh. Hay gặp trong số đó là viêm đường tiết niệu bao gồm viêm niệu đạo, bàng quang và thận. Ngoài ra, viêm tuyến tiền liệt còn có thể do những chấn thương vùng hạ vị hoặc do bị cảm lạnh đột ngột. Bệnh viêm tiền liệt tuyến thường được chia thành hai cấp độ bao gồm cấp tính và mãn tính. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ rất khó để có thể điều trị dứt điểm và thời gian điều trị cũng bị kéo dài ra.

Biểu hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Biểu hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Biểu hiện bệnh viêm tiền liệt tuyến

Triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt đặc thù là tình trạng buồn đi tiểu (mót tiểu), đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu đau, rát, tiểu buốt, tiểu không hết, tiểu són, có khi buồn tiểu nhưng không tiểu được.

Ở giai đoạn mãn tính bệnh nhân có thể tiểu ra máu, hiện tượng này thường xuất hiện về đêm.Cần cảnh giác cao với viêm tuyến tiền liệt bởi viêm tuyến tiền liệt nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể sẽ dẫn tới một số biến chứng như hình thành tổ chức xơ (u xơ tuyến tiền liệt), phì đại tuyến tiền liệt, áp-xe tuyến tiền liệt, bí tiểu cấp tính, viêm nội mạc cơ tim, thậm chí nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm cho tính mạng.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể phát triển thành những tổ chức xơ, xâm lấn cổ bàng quang có thể gây ra những đợt viêm kịch phát, nguồn gốc của những đợt đau và tiểu ra mủ liên tục. Một số biến chứng nặng của bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể dẫn tới vôi hóa tuyến tiền liệt nếu không được điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân gây bệnh viêm tiền liệt tuyến

Nguyên nhân gây bệnh viêm tuyến tiền liệt được chia theo từng mức độ bệnh. Cụ thể:

- Nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm tuyến tiền liệt cấp tính là do nhiễm trùng niệu đạo, nhiễm trùng đường tiểu hoặc nhiễm trùng qua quan hệ tình dục, có khi bị nhiễm trùng qua đường máu (ít gặp) rồi lây lan lên tuyến tiền liệt.

- Trường hợp viêm tuyến tiền liệt giai đoạn mãn tính chủ yếu do nhiễm khuẩn từ dưới lên, kèm theo mắc các bệnh hoa liễu (bệnh xã hội) sau các cuộc giao hợp không an toàn. Chủng loại vi khuẩn gây viêm tuyến tiền liệt mãn tính thường là E.coli – một loại vi khuẩn đường ruột, ngoài ra còn khoảng gần chục loại vi khuẩn khác có thể gây bệnh nhưng ít hay hiếm gặp hơn như clamydia, gonocoque, vi khuẩn lậu...

Ảnh hưởng của viêm tuyến tiền liệt đến sức khỏe

Do tuyến tiền liệt có vai trò quan trọng đối với nam giới nên nếu bệnh không được điều trị sẽ dẫn đến những tác hại khôn lường cho sức khỏe. Và sự ảnh hưởng này cũng nặng nhẹ khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn bệnh.

- Viêm tuyến tiền liệt cấp tính: Nếu bị mà không điều trị triệt để sẽ bị áp xe tuyến tiền liệt. Còn nếu không điều trị đúng cách thì sẽ gặp phải những biến chứng như nhiễm trùng lây lan vào máu, viêm nội mạc cơ tim, bí tiểu cấp tính hay viêm mào tinh hoàn (có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn).

- Viêm tuyến tiền liệt mãn tính: Biến chứng của mãn tính phụ thuộc vị trí viêm: nếu ổ viêm ở đỉnh tuyến tiền liệt sẽ phát triển thành những tổ chức xơ khiến nam giới tiểu khó vì xơ cứng cổ bàng quang; nếu vị trí viêm ở vùng đáy tuyến tiền liệt sẽ gây ra những đợt viêm kịch phát, nguồn gốc của những đợt đau và chảy mủ không liên tục ở niệu đạo. Đôi khi bệnh nhân còn bị hoại tử, bị vôi hóa tuyến tiền liệt ở chỗ bị viêm nhiễm hay xuất tinh ra máu.

Điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt

Phương pháp điều trị chính áp dụng cho các bệnh nhân mắc viêm tuyến tiền liệt là sử dụng thuốc. Tuy nhiên, do lớp mô bảo vê bên ngoài tuyến tiền liệt khá dày nên tuyến tiền liệt chỉ hấp thụ được 10 – 20 % thuốc nên thời gian điều trị bị kéo dài, có khi lên đến 12 tuần.

Thậm chí có những trường hợp uống thuốc lâu có tác dụng nên bác sĩ phải đeo găng, đưa tay vào hậu môn bệnh nhân rồi nặn mủ ra, bơm nitrate bạc vào niệu đạo. Sau đó kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh. Việc điều trị này khá phiền phức cho cả bác sĩ và bệnh nhân. Vì ít bác sĩ biết điều trị đúng cách hay bác sĩ nội khoa thì không rành việc xoa bóp, còn bác sĩ ngoại khoa thì thường chỉ chú trọng đến những bệnh nhân cần phẫu thuật.

Việc điều trị bệnh viêm tiền liệt tuyến cần xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh và giai đoạn bệnh từ đó mới có thể đưa ra được phác đồ điều trị chính xác. Khi nam giới tới tuổi trưởng thành và là người cao tuổi khi phát hiện có biểu hiện của bệnh cần đi khám ngay. Tránh tình trạng để lậu bệnh chuyên sang mãn tính gay khó khăc cho việc chữa trị. Trong quá trình điều trị cần tuân thủ tuyệt đối những chỉ định của bác sĩ, không bỏ dở giữa chừng mất thời gian cũng như tăng chi phí điều trị. Để phòng tránh bệnh viêm tuyến tiền liệt nam giới cần có đời sống tình dục lành mạnh, thường xuyên vệ sinh dương vật sạch sẽ và có một chế độ ăn uống hợp lý. Nếu các bạn còn bất cứ thắc gì về bệnh viêm tiền liệt tuyến có thể liên lạc với các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhấp chuột vào khung tư vấn để được giải đáp và hỗ trợ đặt lịch khám miễn phí.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám