Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không

U xơ tiền liệt tuyến (hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt, u tuyến tiền liệt, u tiền liệt tuyến, phì đại tuyến tiền liệt lành tính) có nguy hiểm không? là vấn đề thắc mắc chung của rất nhiều người đã gửi về Phòng khám nam khoa Thái Hà để được giải đáp.

Điểm trung bình: 7.1 / 10 ( 2108 lượt đánh giá )

U xơ tiền liệt tuyến (hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt, u tuyến tiền liệt, u tiền liệt tuyến, phì đại tuyến tiền liệt lành tính) có nguy hiểm không? là vấn đề thắc mắc chung của rất nhiều người đã gửi về Phòng khám nam khoa Thái Hà để được giải đáp, do bệnh này có xu hướng ngày càng tăng trong giai đoạn này, gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ tới đời sống sinh hoạt và tinh thần cho người bệnh. Mức độ nguy hiểm của bệnh tới sức khỏe không phải ai cũng biết nên có rất nhiều người mắc bệnh đã chủ quan không chữa trị viêm tuyến tuyến tiền liệt dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Hôm nay các chuyên gia sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc trên.

U xơ tiền liệt tuyến tiền liệt là gì?

U xơ tiền liệt tuyến là gì

Xem thêm:

Trước tiên các bạn cần hiểu bệnh u xơ tiền liệt tuyến là gì? Bệnh u xơ tiền liệt tuyến được hiểu là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt gây chèn ép tới bàng quang và niệu đạo, gây ra những triệu chứng khó chịu liên quan tới tiểu tiện, thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung và cao niên. Theo số liệu thống kê cho thấy ở Việt Nam có khoảng từ 45% - 70% nam giới trong độ tuổi từ 45 – 75 mắc bệnh u xơ.

U tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? Các chuyên gia cho biết, nếu bệnh này không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, như: bí tiểu cấp tính, nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, tổn thương bàng quang, tổn thương thận…

Nguyên nhân u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới?

Nguyên nhân u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới

Nguyên nhân gây u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới

Các chuyên gia cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới, bao gồm: tuổi tác và nồng độ hóc môn nam tính; chứng viêm hoặc nhiễm ký sinh trùng; u xơ tuyến tiền liệt chính; chế độ ăn uống, sinh hoạt; u xơ tinh hoàn… Dưới đây các chuyên gia sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết, cơ bản về một số nguyên nhân cơ bản gây u xơ.

- Tuổi tác và nồng độ hóc môn nam tính: Được coi là 2 nguyên nhân chủ yếu gây u xơ. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt tỷ lệ thuận với độ tuổi, có nghĩa là tuổi đời càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Do khi tổi cao, lượng tích tụ các chất độc, vi khuẩn, hóa chất qua năm tháng tăng khiến cho tuyến tiền liệt hoạt động quá tải. Hơn nữa, khi tuổi cao, nồng độ hóc môn nam tính suy giảm nghiêm trọng cũng dẫn đến sự hình thành của khối u xơ.

- Chứng viêm hoặc nhiễm ký sinh trùng: Nếu các bệnh viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng nam khoa không được chữa trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính dẫn tới sự hình thành tổ chức kết đế làm hẹp ống tuyến tiền liệt tạo điều kiện thuận lợi cho chất cặn bã tích tụ lại hình thành u xơ.

- Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Là một trong những nguyên nhân khá phổ biến dẫn tới sự hình thành của bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Nghiên cứu cho thấy, u xơ thường gặp ở những nam giới có chế độ ăn uống không hợp lý (thiếu chất xơ, uống ít nước, sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất kích thích, ăn nhiều chất béo động vật, uống nhiều bia rượu) và có chế độ sinh hoạt không khoa học (thức khuya nhiều, nghỉ ngơi ít, căng thẳng, stress…).

Triệu chứng bệnh u tuyến tiền liệt ở nam giới

Nam giới mắc bệnh u tuyến tiền liệt sẽ xuất hiện những triệu chứng cơn bản rất dễ dàng nhận biết như sau:

- Đi tiểu nhiều lần trong ngày.

- Tiểu ngập ngừng, cảm giác tiểu không hết.

- Lượng nước tiểu mỗi lần đi ít.

- Dòng nước tiểu yếu, ngắt quãng, tiểu xong còn nhỏ giọt.

- Thời gian đi tiểu kéo dài.

- Tiểu gấp, tiểu vội vàng.

- Luôn có cảm giác buồn tiểu.

- Đi tiểu buốt, nước tiểu có màu đục.

- Thiếu máu, buồn nôn, kém ăn, buồn ngủ…

Các bạn nam cần căn cứ vào những triệu chứng bệnh u tuyến tiền liệt như ở trên để sớm phát hiện bệnh. Việc điều trị bệnh sớm sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Tốt là khi phát hiện bản thân xuất hiện các triệu chứng bệnh như ở trên, các bạn nam cần chú ý đến cơ sở y tế có uy tín và chất lượng tốt để thăm khám tìm ra nguyên nhân và biện pháp điều trị cho phù hợp.

Những cách chữa u tiền liệt tuyến hiệu quả

Cách chữa u tiền liệt tuyến như thế nào cho hiệu quả? Các chuyên gia cho biết, có 3 cách chữa u tiền liệt tuyến phổ biến hiện nay đó là căn cứ vào nguyên nhân, mức độ nặng nhẹ của bệnh và thể trạng của bệnh nhân, đó là: chữa trị thông thường; chữa trị bằng thuốc và chữa trị bằng phẫu thuật.

- Chữa trị thông thường: Áp dụng đối với trường hợp nam giới mắc bệnh u tiền liệt tuyến ở mức độ nhẹ, không do các bệnh lý gây ra. Theo đó, bệnh nhân chỉ cần thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học, hợp lý, uống nhiều nước, nghỉ ngơi nhiều, giữ cho tâm lý vui vẻ, tránh xa các chất kích thích… là có thể chữa khỏi bệnh. Đặc biệt là, bệnh nhân nên uống nhiều nước để giúp tăng cường bài tiết chất độc hại, cặn bã ra bên ngoài và mài mòn dần dần u xơ, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

- Chữa trị bằng thuốc: Được coi là cách điều trị u tiền liệt tuyến phổ biến hiện nay. Phương pháp này đơn giản và hiệu quả. Bác sĩ sẽ căn cứ vào kích thước của u xơ và các triệu chứng của bệnh để đưa ra loại thuốc điều trị cho phù hợp và hiệu quả. Bao gồm 2 nhóm thuốc chủ yếu là thuốc chẹn alpha (có tác dụng làm giãn cơ cổ bàn quang và các sợi cơ trong tuyến tiền liệt, giúp cho người bệnh đi tiểu dễ dàng hơn) và nhóm ức chế 5 alpha reductase (có tác dụng ngăn chặn những thay đổi nội tiết tố tạo nên sự tăng trưởng tuyến tiền liệt, kìm hãm sử phát triển của u xơ).Việc sử dụng thuốc như thế nào rất cần sự thăm khám và chỉ dẫn của bác sĩ.

- Chữa trị bằng phẫu thuật: Áp dụng đối với trường hợp nam giới mắc bệnh u xơ ở giai đoạn nặng, kích thước u xơ to, uống thuốc hầu như không có tác dụng. Hiện nay có 2 kỹ thuật phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt được sử dụng phổ biến là kỹ thuật nội soi và kỹ thuật mổ mở.

Với những thông tin mà các chuyên gia của Phòng khám nam khoa đã cung cấp như ở trên, chắc hẳn các bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc về vấn đề bệnh u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không. Các bạn hãy liên hệ với phòng khám theo tổng đài 0365 115 116 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám. Hoặc trực tiếp tới địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để thăm khám và điều tri u tiền liệt tuyến hiệu quả.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám