Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Viêm bao quy đầu là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Điểm trung bình: 7.6 / 10 ( 2058 lượt đánh giá )

Viêm bao quy đầu là bệnh thường gặp ở nam giới do vi khuẩn, cặn bựa sinh dục tích tụ gây viêm nhiễm. Nếu không điều trị, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản (có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn) và gián tiếp đến hệ tiết niệu (gây khó khăn khi đi tiểu: tiểu đau rát, tiểu ra máu…). Vậy biểu hiện cụ thể của bệnh viêm quy đầu là gì, cách điều trị bệnh viêm bao quy đầu như thế nào?

bệnh viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là lớp da mịn bao bọc dương vật, có chức năng bảo về khỏi những ma sát, tác động từ bên ngoài. Đấy là với người có lớp da bao quy đầu bình thường.
Còn đối với người bị viêm bao quy đầu, lớp la bao quy đầu sẽ nổi những mụn đỏ, bao quy đầu có mùi hôi khó chịu. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh lý, sức khỏe và sức khỏe sinh sản của nam giới.

Theo ước tính, số lượng nam giới bị viêm bao quy đầu ngày càng gia tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc nắm rõ được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp nam giới điều trị cũng như phòng ngừa viêm quy đầu một cách hiệu quả.

Nguyên nhân viêm bao quy đầu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bao quy đầu như: vệ sinh không sạch sẽ, dị ứng, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu…

Dài, hẹp bao quy đầu: tình trạng dài bao quy đầuhẹp bao quy đầu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng viêm bao quy đầu. Vì bao quy đầu quá dài hoặc quá hẹp khiến quy đầu đến tuổi trưởng thành vẫn bị bít kín, bí bách trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, bựa sinh dục tích tụ gây nên viêm nhiễm.

Vệ sinh không sạch sẽ: Nam giới vệ sinh cậu nhỏ qua loa, bỏ qua những nếp gấp bao quy đầu khiến bựa sinh dục, cặn bã bài tiết tụ lại gây viêm nhiễm.

Dị ứng: Viêm bao quy đầu cũng có thể do dị ứng với dung dịch tẩy rửa, xà phòng…

Do vết thương hở ở bao quy đầu: Những nốt mụn, vết thương, vết rách… ở bao quy đầu không cẩn thận có thể gây nhiễm trùng, viêm nhiễm bao quy đầu.

Lây truyền qua đường tình dục: Viêm bao quy đầu ở nam giới có thể do lối sống quan hệ tình dục không lành mạnh, quan hệ với nhiều người, quan hệ với bạn tình bị bệnh phụ khoa, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục…

Triệu chứng viêm bao quy đầu

  • Bao quy đầu sưng đỏ, có thể xuất hiện những đốm nhỏ li ti hoặc mụn nước, viêm loét.
  • Quy đầu đỏ tấy, đau tức gây đau rát khi đi tiểu.
  • Quy đầu, bao quy đầu đau nhức, ngứa ngáy thường xuyên.

Cách điều trị viêm bao quy đầu

Phương pháp nội khoa (dùng thuốc kháng sinh)

Dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý đổi thuốc hay ngừng dùng thuốc cho đến khi khỏi hẳn.

Với trường hợp viêm bao quy đầu do dài hoặc hẹp bao quy đầu thì cần dùng thuốc lột bao quy đầu hoặc tự lột bao quy đầu bằng tay trước khi điều trị. Cách lột bao quy đầu rất đơn giản: kéo da bao quy đầu sang ngang trong vòng 1-2 tháng để làm dãn bao quy đầu sau đó kéo về phía bụng cho đến khi thấy đau thì dừng. Liên tục như vậy, bao quy đầu sẽ không còn che kín quy đầu, thuận tiện cho việc chữa viêm nhiễm bao quy đầu.

Phương pháp ngoại khoa

Với trường hợp viêm bao quy đầu do dài, hẹp bao quy đầu mà dùng thuốc lột bao quy đầu không hiệu quả thì không còn cách nào khác phải thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu.

Lưu ý khi điều trị viêm bao quy đầu

Vệ sinh “cậu nhỏ” bằng nước muối loãng 1-2 lần/ ngày, chú ý vệ sinh rãnh bao quy đầu

Mặc đồ lót rộng rãi, thoải mái, không mặc bó hẹp, chật chội gây ẩm ướt khiến viêm nhiễm lan rộng.

Kiêng quan hệ tình dục, thủ dâm vì có thể lây lan viêm nhiễm sang những bộ phận xung quanh và lây nhiễm sang cả bạn tình.

Không ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Tập thể dục nhẹ nhàng, hạn chế những hoạt động tác động không tốt đến cậu nhỏ như: đạp xe, bơi lội…

Phòng còn hơn chống, để phòng tránh bệnh viêm bao quy đầu cũng như những bệnh nam khoa khác nam giới nên hình thành thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ bằng việc đến những phòng khám nam khoa uy tín để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh nam khoa nguy hiểm. Chúc bạn mạnh khỏe!

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám