Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh giang mai là gì

Bệnh giang mai là 1 trong những căn bệnh xã hội gây ra bởi xoắn khuẩn giang mai. Đây là căn bệnh dễ lây truyền và mang lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh xã hội nguy hiểm

Điểm trung bình: 7.2 / 10 ( 1648 lượt đánh giá )

Bệnh giang mai là gì không phải ai cũng biết dù đây là 1 trong những căn bệnh xã hội xảy ra rất phổ biến. Chính vì vậy nhiều người đã không thể chủ động phòng tránh cũng như phát hiện sớm ra dấu hiệu bệnh giang mai từ đó phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm do bệnh giang mai giai đoạn muộn gây ra. Vậy bệnh giang mai là gì? Nguyên nhân gây bệnh giang mai là do đâu? Làm thế nào để nhận biết dấu hiệu bệnh giang mai? Để hiểu rõ hơn về các vấn đề này các bạn hãy cùng tham khảo thông tin và hình ảnh bệnh giang mai dưới đây.

Bệnh giang mai là gì

Biểu hiện của bệnh giang mai là gì? (ảnh minh họa)

Những thông tin cơ bản về bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai là 1 trong những căn bệnh xã hội gây ra bởi xoắn khuẩn giang mai. Đây là căn bệnh dễ lây truyền và mang lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh xã hội nguy hiểm này tuy nhiên gặp nhiều vẫn là những người đang trong độ tuổi quan hệ tình dục vì đây là căn bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục.

Ngoài con đường tình dục thì đường máu hay đường tiếp xúc gián tiếp cũng có thể khiến các bạn bị mắc phải căn bệnh xã hội nguy hiểm này. Bệnh giang mai giai đoạn muộn có thể khiến người bệnh gặp phải biến chứng vô cung nguy hiểm như nhiễm trùng máu, đột quỵ, thần kinh, viêm màng não, bại liệt… thậm chí là tử vong. Chính vì vậy việc nhận biết sớm biểu hiện của bệnh là điều vô cùng quan trọng. Để dễ hình dung hơn các bạn hãy tham khảo hình ảnh bệnh giang mai dưới đây.

Một số hình ảnh bệnh giang mai ở nam giới

Bệnh giang mai được chia làm 4 giai đoạn: Giang mai giai đoạn 1, giang mai giai đoạn 2, giang mai giai đoạn tiềm ẩn (ở giai đoạn này gần như không thấy xuất hiện bất cứ biểu hiện của bệnh ) và giang mai giai đoạn 3. Chính vì vậy hình ảnh bệnh giang mai ở nam giới mỗi giai đoạn cũng khác nhau, cụ thể:

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn 1

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn 1 (ảnh minh họa)

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn 1

Nếu như trên cơ thể, tại các vị trí có khả năng cao tiếp xúc với mầm bệnh như quy đầu, rãnh quy đầu… nổi các mẩn đỏ hình bầu dục, nhẵn, cứng… như hình ảnh trên đây thì các bạn cần đi thăm khám vì các bạn đang có dấu hiệu bệnh giang mai giai đoạn 1.

Hình ảnh bệnh giang mai ở nam giới giai đoạn 2

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn 2

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn 2 (ảnh minh họa)

Nhìn vào hình ảnh bệnh giang mai ở nam giới giai đoạn 2 các bạn thấy biểu hiện của bệnh ở giai đoạn này là những nốt ban hồng đối xứng khắp cơ thể.

Hình ảnh bệnh giang mai ở nam giới giai đoạn 3

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn 3

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn 3 (ảnh minh họa)

Nhìn vào hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn này các bạn thấy dấu hiệu bệnh giang mai khác biệt hẳn so với các giai đoạn trước. Cơ thể người bệnh ở giai đoạn cuối sẽ nổi hết các u phồng khắp cơ thể. Nếu không được chữa trị người bệnh sẽ phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm do bệnh giang mai gây ra.

Vậy nguyên nhân gây bệnh giang mai do đâu?

Nguyên nhân bệnh giang mai xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, không phải trường hợp nam giới nào bị giang mai cũng từ 1 nguyên nhân. Thường thì nguyên nhân gây bệnh là do quan hệ tình dục không lành mạnh, do tiếp xúc trực tiếp đường máu hoặc do tiếp xúc gián tiếp với vật dụng cá nhân của người bệnh. Cụ thể:

- Nguyên nhân gây bệnh giang mai do quan hệ tình dục không an toàn: Đường quan hệ tình dục không an toàn chính là 1 trong những nguyên nhân gây bệnh giang mai. Nếu như nam giới không đeo bao su khi quan hệ, quan hệ với nhiều bạn tình (đặc biệt là quan hệ với nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao như gái mại dâm), quan hệ với bạn tình đang được điều trị bệnh giang mai… thì khả năng bị lây nhiễm bệnh sẽ rất cao.

- Nguyên nhân gây bệnh giang mai cũng có thể là do nam giới dùng chung kim tiêm hay truyền máu với người bệnh. trong máu của những người bị giang mai có rất nhiều xoắn khuẩn giang mai do đó nếu tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh thì chắc chắn nam giới sẽ bị mắc bệnh giang mai.

- Một nguyên nhân bệnh giang mai ít gặp hơn nữa đó là do dùng chung đồ đạc cá nhân với người bệnh. Trong đồ đạc cá nhân của những người bị mắc giang mai thường có xoắn khuẩn giang mai cư trú. Chính vì vậy nếu nam giới mặc chung áo, dùng chung chậu thau hay dùng chung bàn chải… với người bệnh thì cũng có khả năng bị căn bệnh xã hội nguy hiểm này hỏi thăm. Đặc biệt là những người có sức đề kháng kém và khi tiếp xúc với đồ đạc của người bệnh trên cơ thể nam giới có các vết trầy xước.

Biểu hiện của bệnh giang mai ở nam giới là gì?

Biểu hiện của bệnh giang mai ở nam giới

So với các bệnh xã hội khác thì biểu hiện của bệnh giang mai ở nam giới có thời gian ủ bệnh lâu hơn (thường 3 – 90 ngày), tùy vào cơ địa của mỗi người. Tùy vào từng giai đoạn mà bệnh giang mai ở nam giới có những biểu hiện khác nhau. Cụ thể:

- Biểu hiện của giai đoạn 1: Sau 1 thời gian ủ bệnh biểu hiện bệnh bắt đầu xuất hiện trên cơ thể nam giới. Ở giai đoạn 1, nam giới sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng như nổi các nốt ban đỏ tại các vị trí tiếp xúc với mầm bệnh. Các nốt ban này có đặc điểm cứng, bề mặt nhẵn, không có gờ, không có mủ, không gây ngứa hay đau đớn cho người bệnh. Sau khoảng vài tuần các nốt ban sẽ tự biến mất dù không điều trị. Đây không phải là do bệnh đã khỏi mà thực chất bệnh đang chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

- Biểu hiện của giai đoạn 2: Biểu hiện bệnh giang mai ở nam giới giai đoạn này là các nốt ban hồng đối xứng nổi khắp cơ thể. Nếu dùng tay ấn mạnh vào nốt ban hồng này thì chúng sẽ lặn mất. Biểu hiện bệnh giang mai giai đoạn này cũng không gây bất cứ cảm giác ngứa ngáy hay đau đớn gì cho người bệnh. Cũng như giang mai giai đoạn 1, các nốt ban đối xứng này sẽ dần biến mất sau khoảng vài tuần để chuyển sang giai đoạn nặng hơn.

- Biểu hiện của giai đoạn tiềm ẩn: Ở giai đoạn này gần như không có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh giang mai. Giang mai giai đoạn tiềm ẩn chỉ được phát hiện khi làm xét nghiệm huyết thanh.

- Biểu hiện của giai đoạn 3: Lúc này khắp cơ thể của những nam giới bị bệnh giang mai sẽ nổi các u phồng với các kích thước khác nhau (thường bằng khoảng hạt ngô). Các u phồng này có thể tự teo hoặc loét ra sau đó mới lành và để lại sẹo. Đây là dấu hiệu giai đoạn cuối. Việc chữa bệnh giang mai ở giai đoạn này hết sức khó khăn và khó khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên nếu như không đi chữa trị nam giới sẽ phải đối mặt với các biến chứng vô cùng nguy hiểm như đột quỵ, bại tiệt, mù mắt…

Cách phòng ngừa bệnh giang mai ở nam giới

Bệnh giang mai tuy là 1 căn bệnh xã hội dễ lây lan tuy nhiên nếu như cánh mày râu tuân thủ nghiêm chỉnh những điều dưới đây thì sẽ hoàn toàn phòng tránh được căn bệnh xã hội đầy nguy hiểm này:

- Quan hệ tình dục làn mạnh: Đây là biện pháp phòng tránh bệnh giang mai hiệu quả. Hãy chung thủy với 1 bạn tình và nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Không quan hệ với bạn tình đang bị hay đang điều trị bệnh giang mai dù có sử dụng cao cao su vì nguy cơ lây bệnh vẫn rất cao.

- Không truyền máu hay dùng chung kim tiêm với người đang bị bệnh giang mai.

- Không dùng chung đồ đạc cá nhân, tiếp xúc trực tiếp với biểu hiện của bệnh giang mai…

Hi vọng những thông tin cơ bản trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ bệnh giang mai là gì để từ đó có thể phòng tránh cũng như phát hiện bệnh kịp thời. Mọi thắc mắc vui lòng gọi đến số hotline: 0365 115 116 để được các chuyên gia chuyên khoa bệnh xã hội tại phòng khám nam khoa Thái Hà tư vấn trực tiếp.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám