Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Đi tiểu buốt ở nam giới là bệnh gì cách chữa trị ra sao

Đi tiểu buốt là bệnh gì? Đi tiểu buốt là tình trạng đau buốt khi đi tiểu, có thể là biểu hiện rất nhiều bệnh lý khác nhau gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt và tinh thần cho nam giới như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm thận

Điểm trung bình: 7.9 / 10 ( 3818 lượt đánh giá )

Nam giới bị đi tiểu buốt hay đi đái buốt là hiện tượng đau buốt khi đi tiểu, thường kèm theo hàng loạt các triệu chứng khác có liên quan đến tiểu tiện như tiểu nhiều lần, tiểu rắt, số lượng nước tiểu mỗi lần đi ít, cảm giác nóng rát khi đi tiểu…

Đi tiểu buốt ở nam giới là bị bệnh gì?

So với nữ giới thì hiện tượng tiểu buốt ở nam giới xảy ra thường xuyên hơn. Vậy:

"Đi tiểu buốt là bệnh gì?" Đi tiểu buốt là tình trạng đau buốt khi đi tiểu, có thể là biểu hiện rất nhiều bệnh lý khác nhau khi bị bệnh đi đái buốt gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt và tinh thần cho nam giới như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm thận – viêm bể thận cấp và sỏi đường tiết niệu. Dưới đây, các chuyên gia của Phòng khám nam khoa Thái Hà sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích, cơ bản liên quan tới các bệnh lý gây ra hiện tượng đái buốt.

tiểu buốt ở nam giới

Đi tiểu buốt ở nam giới là dấu hiệu của bệnh gì?

1. Nguyên nhân đi tiểu buốt ở nam giới

Tiểu buốt là bệnh gì? Đi tiểu buốt rất có thể là biểu hiện của bệnh sỏi đường tiết niệu, thường gặp ở lứa tuổi thanh niên và trung niên (từ 20 – 60 tuổi). Bệnh sỏi đường tiết niệu bao gồm các bệnh sỏi thận, sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang… hình thành do sự cô đặc quá mức của nước tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu, uống không đủ lượng nước cần thiết hoặc mất quá nhiều mồ hôi, bệnh tiêu chảy mãn tính…

Nam giới bị tiểu buốt do nhiễm trùng đường tiết niệu

- Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu: Vi khuẩn (chủ yếu là vi khuẩn E.coli) rất dễ xâm nhập vào niệu đạo gây viêm nhiễm, sau đó nếu không được điều trị chúng rất dễ lây lan rộng sang các bộ phận lân cận của hệ thống đường tiết niệu dẫn tới nhiễm trùng đường tiết niệu với các triệu chứng điển hình như bị tiểu buốt, tiểu gắt, tiểu nhiều lần, tiểu ra chút máu… Ngoài vi khuẩn, còn có rất nhiều nguyên nhân khác gây nhiễm trùng đường tiết niệu, như kích thích, ma sát quá độ trong quá trình giao hợp, lây truyền bệnh qua đường tình dục… Khi mắc bệnh này, nam giới có thể áp dụng những cách sau để làm giảm các triệu chứng của bệnh: uống nhiều nước, ăn nhiều rau cải, trái cây, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, thể dục thể thao điều độ…

Bị tiểu rắt, tiểu buốt do viêm niệu đạo

- Bệnh viêm niệu đạo: Viêm niệu đạo là tình trạng viêm nhiễm tại niệu đạo, do rất nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm: quan hệ tình dục không an toàn, kích thích tổn thương thần kinh ngoại vi, vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục, sử dụng một số loại xà phòng không phù hợp, bao cao su, tác dụng phụ của một số thủ thuật như nong niệu đạo, đặt ống thông tiểu… Nam giới mắc viêm niệu đạo thường xuất hiện các triệu chứng điển hình như tiểu buốt, đau niệu đạo, nóng niệu đạo, tiểu cấp, đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu khó.

Viêm bàng quang dẫn đến bệnh tiểu buốt tiểu rắt

- Bệnh viêm bàng quang: Viêm bàng quang là một trong các bệnh lý thường gặp ở nam giới trong độ tuổi trung và cao niên, chủ yếu do nhiễm khuẩn gây ra. Bệnh nhân mắc viêm bàng quang sẽ xuất hiện các triệu chứng điển hình sau: tiểu rắt tiểu buốt, cảm giác nóng rát mỗi khi đi tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu ra máu, nước tiểu màu đục kèm theo mùi hôi, sốt, ớn lạnh, đau vùng xương chậu…

Tiểu buốt do viêm thận, bể thận cấp

- Bệnh viêm thận – viêm bể thận cấp: Bệnh viêm thận – viêm bể thận cấp chủ yếu do tình trạng nhiễm khuẩn ngược dòng, hoặc là do nhiễm khuẩn từ dòng máu gây ra. Diễn biến của bệnh phức tạp, âm thầm, rất khó phát hiện nên có thể gây ra những những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như suy thận, thậm chí là tử vong. Thông thường bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng đau nhói vùng hông, sốt cao, và có thể kèm theo một số triệu chứng viêm bàng quang như tiểu đau, tiểu buốt, tiểu nhiều lần…

Bị tiểu buốt có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng như đã trình bày ở trên. Các bệnh lý đó rất cần được phát hiện và điều trị sớm mới có thể khỏi hoàn toàn được. Cho nên, các chuyên gia khuyên các bạn cần hết sức cẩn trọng, khi phát hiện bản thân xuất hiện hiện tượng tiểu buốt thì hãy đến cơ sở y tế có uy tín và chất lượng tốt với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn để được thăm khám và điều trị đi tiểu buốt ngay nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu của bệnh, bảo vệ an toàn cho sức khỏe.

2. Tổng hợp những cách chữa tiểu buốt ở nam giới

cách chữa trị đi tiểu buốt

Cách chữa trị chứng đi tiểu buốt

Hiện nay có 2 cách chữa tiểu buốt ở nam giới hiệu quả căn cứ vào nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ của bệnh được áp dụng phổ biến là: chữa bằng thuốc và chữa bằng phẫu thuật.

Cách chữa tiểu buốt bằng thuốc

Áp dụng đối với trường hợp bệnh nhân mắc tiểu buốt ở mức độ nhẹ và vừa, chủ yếu do các bệnh lý viêm nhiễm gây ra. Các loại thuốc được dùng để chữa tiểu buốt chủ yếu là thuốc kháng sinh, có tác dụng ngăn ngừa và điều trị vi khuẩn gây bệnh, làm giảm tình trạng viêm nhiễm cũng như các triệu chứng của bệnh.

Ngoài thuốc kháng sinh, nam giới còn có thể được bác sĩ kê thêm cho một số loại thuốc khác làm giãn cơ trơn để quá trình đi tiểu trở nên dễ dàng hơn. Thông thường bệnh nhân sẽ khỏi bệnh sau khoảng từ 5 – 7 ngày liên tiếp dùng thuốc.

Lưu ý: Trong suốt quá trình chữa trị bệnh tiểu buốt bằng thuốc, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị cao và hạn chế những tác dụng phụ xấu do thuốc gây ra. Vì các loại thuốc chữa bệnh đều có thể sản sinh ra những tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe nếu sử dụng không đúng liều lượng và thời gian sử dụng (dùng thuốc quá liều, bỏ dở thuốc giữa chừng).

Cách chữa tiểu buốt bằng phẫu thuật

Cách trị tiểu buốt ở nam giới bằng phẫu thuật áp dụng đối với trường hợp nam giới bị tiểu buốt ở mức độ nặng, đã tiến hành sử dụng thuốc để điều trị nhưng vẫn không khỏi, chủ yếu do sỏi (sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo…) và tắc nghẽn cổ bàng quang gây ra. Đối với mỗi một loại bệnh gây tiểu buốt lại có kỹ thuật phẫu thuật điều trị bệnh khác nhau. Ví dụ kỹ thuật phẫu thuật loại bỏ sỏi thận được sử dụng phổ biến hiện nay là kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy sỏi.

Mẹo chữa tiểu buốt đơn giản tại nhà (tham khảo)

Ngoài 2 cách chữa bệnh tiểu buốt như ở trên, bệnh nhân có thể áp dụng một số mẹo dưới đây để giảm thiểu các triệu chứng khó chịu của bệnh: chữa tiểu buốt bằng bí xanh, củ sắn dây và mề gà…

Mẹo chữa tiểu buốt bằng bí xanh: Từ xa xưa, bí xanh được biết đến với công hiệu chữa tiểu buốt, tiểu rắt hiệu quả. Theo Đông Y, bí xanh có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng kiện tỳ, ích khí, giải độc, lợi tiểu, tiêu trừ nước tiểu thừa trong cơ thể. Cách sử dụng bí xanh để chữa bệnh rất đơn giản, các bạn chỉ cần gọt sạch vỏ, rửa sạch, giã vắt lấy nước, hòa thêm chút muối cho dễ uống. Hoặc là gọt sạch vỏ bí xanh, rửa sạch, luộc chín ăn hằng ngày. Nếu các bạn nên kiên trì sử dụng bí xanh mỗi ngày thì các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

Mẹo chữa tiểu buốt bằng củ sắn dây: Củ sắn dây có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông đường tiết niệu, tiểu buốt tiểu rắt. Cách sử dụng củ sắn dây rất đơn giản, các bạn chỉ cần lấy củ sắn dây rửa sạch, thái thành từng lát mỏng, phơi khô, sấy giòn, nghiền nhỏ thành bột mịn, hòa với nước uống hằng ngày (có thể cho thêm đường cho dễ uống).

Mẹo chữa tiểu buốt bằng mề gà: Da vàng trong mề gà cũng có thể làm giảm các triệu chứng tiểu buốt một cách đáng kể. Các bạn chỉ cần lấy khoảng 20 cái da vàng trong mề gà, rửa sạch rồi rang cháy, tán mịn, chia làm 4 lần hòa với nước sôi để nguội uống. Ngoài ra, các bạn có thể ăn thêm chanh, cam, đậu xanh hoặc trứng gà tươi để nâng cao hiệu quả điều trị tiểu buốt.

Khi hiện tượng đi đái buốt ở nam giới xuất hiện thì bạn không nên quá lo lắng mà cần tập trung thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt của mình. Nếu mọi nỗ lực đều không khiến hiện tượng thuyên giảm thì hãy đến ngày các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị.

Nếu các bạn có những thắc mắc có liên quan tới hiện tương đi điểu buốt, đái buốt hoặc gặp phải vấn đề sức khỏe cần tư vấn thì nam giới hãy liên hệ với Phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhấp vào khung tư vấn bên dưới để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám. Hoặc trực tiếp tới địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để thăm khám và điều trị các bệnh lý liên quan gây ra tiểu buốt một cách hiệu quả, nhanh chóng, an toàn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám