Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Đau tinh hoàn là gì?

Đau tinh hoàn là 1 trong những hiện tượng gặp rất phổ biến ở nam giới. Vậy nguyên nhân tinh hoàn bị đau là do đâu? Khi tinh hoàn bị đau có triệu chứng gì? Làm thế nào để phòng ngừa đau tinh hoàn? Sau đây nam giới hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết chia sẻ dưới đây nhằm có thể trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có 1 tinh hoàn khỏe mạnh.

Điểm trung bình: 7.1 / 10 ( 2488 lượt đánh giá )

Đau tinh hoàn là 1 trong những hiện tượng gặp rất phổ biến ở nam giới. Vậy nguyên nhân tinh hoàn bị đau là do đâu? Khi tinh hoàn bị đau có triệu chứng gì? Làm thế nào để phòng ngừa đau tinh hoàn? Sau đây nam giới hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết chia sẻ dưới đây nhằm có thể trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có 1 tinh hoàn khỏe mạnh.

đau tinh hoàn

Đau tinh hoàn là hiện tượng phổ biến ở nam giới

Đau tinh hoàn là gì?

Đau tinh hoàn là một trong những biểu hiện bệnh nam khoa phổ biến. Không phải nam giới nào bị đau tinh hoàn cũng giống nhau. Có người thì chỉ bị đau tinh hoàn trái, có người thì bị đau tinh hoàn phải nhưng có người lại bị đau cả 2 tinh hoàn.

Tinh hoàn là 1 cơ quan đóng vai trò cực kì quan trọng đối với mỗi nam giới bởi đây chính là nơi sản xuất ra tinh dịch và nội tiết tố nam. Nếu sức khỏe tinh hoàn của nam giới bị trục trặc thì có nghĩa là sức khỏe sinh sản và chức năng sinh dục của nam giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó khi có dấu hiệu đau tinh hoàn cánh mày râu cần nhanh chóng đi đến các địa chỉ khám nam khoa uy tín để thăm khám để có biện pháp khắc phục kịp thời.

tinh hoàn bị đau

Nguyên nhân bị đau tinh hoàn do đâu?

Khi nam giới có cảm giác đau nhức tinh hoàn thì việc tìm ra chính xác nguyên nhân đau tinh hoàn là điều rất cần thiết bởi việc chữa trị đau tinh hoàn cần phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh thì mới có thể đạt kết quả. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đau tinh hoàn ở nam giới? Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau tinh hoàn mà nam giới cần lưu tâm để chữa đau tinh hoàn hiệu quả.

Do ngoại lực: trong cuộc sống thường ngày chúng ta không thể tránh khỏi những va chạm và cũng có những tình huống vô tình khiến tinh hoàn nam giới bị tổn thương như va chạm trong lúc hoạt động thường ngày, va chạm trong lúc làm việc, chơi thể thao, do quan hệ tình dục, thủ dâm quá độ...

Xoắn tinh hoàn: biểu hiện của triệu chứng tinh hoàn bị xoắn là tinh hoàn bị sưng, đau nhức. Xoắn tinh hoàn cực kì nguy hiểm vì nếu không được gỡ các mối xoắn máu sẽ không được lưu thông ở khu vực này dẫn đến tinh hoàn bị hoại tử và khả năng phải cắt bỏ là rất cao.

Giãn mạch thừng tinh: những mạch thừng tinh quanh tinh hoàn chúng ta có thể hiểu đơn giản như những sợi dây bình thường có giới hạn. Khi bị dãn quá sẽ dẫn đến tình trạng đau nhức.

Viêm mào tinh hoàn: Mào tinh hoàn được biết là nơi tiếp nhận tinh trùng vì thế khi nam giới bị những bệnh như lậu, sùi mào gà, viêm đường tiết niệu...những vi khuẩn này có thể tấn công tinh hoàn dẫn đến mào tinh hoàn bị viêm gây đau nhức. Bệnh này có thể khắc phục được bằng thuốc kháng sinh.

Ung thư tinh hoàn: Ung thư tinh hoàn khiến cho tinh hoàn của nam giới sưng to bất thường, bìu nặng, ,xuất dịch bất thường, thậm chí chỉ cần sờ tay vào cũng có thể sờ được những khối u.

Thoát vị bẹn: Đây là hiện tượng một bộ phận nào đó không nằm ở vị trí vốn dĩ của nó mà di chuyển sang các vị trí khác, thường gặp là ruột già dồn xuống vùng bẹn. Khi bị thoát vị bẹn, nam giới sẽ cảm thấy đau tức tinh hoàn, bụng dưới phình to, vùng bìu nặng khiến khó đi lại.

Sỏi thận: những viên sỏi thận lớn và nhiều đè xuống cũng gây tác động không tốt đến tinh hoàn của nam giới mà cụ thể trong trường hợp này là đau tinh hoàn. Giải pháp lúc này là bạn hãy đi chữa sỏi thận ngay đi.

Do thiếu máu: tình trạng bị đau tinh hoàn do thiếu máu cục bộ thường xảy ra ở những người lớn tuổi, những người thường xuyên phải thức khuya, chế độ sinh hoạt không lành mạnh, chế độ dinh dưỡng không đủ khiến máu lưu thông đến vùng bìu kém cũng dẫn đến tình trạng đau vùng bìu tinh hoàn.

Triệu chứng đau tinh hoàn

Hiện tượng đau tinh hoàn ở nam giới có nhiều triệu chứng khác nhau, không phải ai cũng giống ai và không phải ai bị đau tinh hoàn cũng hội tụ đầy đủ những biểu hiện, phụ thuộc vào nguyên nhân đau tinh hoàn.

Cảm thấy khó chịu trong người, đau tức vùng dưới và cảm giác nặng bìu.

Khi bị kích thích hoặc có ham muốn tình dục cũng có cảm giác đau tức tinh hoàn, không cương lên được.

Đôi khi trong quá trình vận động cũng có cảm giác khó chịu hoặc mặc quần hơi bó sát cũng có cảm giác đau tức tinh hoàn.

Đau và sưng ở 1 hoặc cả 2 bên của tinh hoàn, tinh hoàn có cảm giác căng tức.

Có cảm giác đau vùng háng và rất khó xuất tinh hoặc xuất tinh cũng cảm thấy đau. Đau tức tinh hoàn rất có khả năng là dấu hiệu của các bệnh lý nam khoa khác. Chính vì vậy khi có triệu chứng nên đi khám và điều trị ngay.

Đau tinh hoàn có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên nếu nam giới bị đau tinh hoàn do ngoại lực thì không đáng lo ngại lắm. Nhưng nếu nam giới bị đau tinh hoàn do những bệnh lý gây nên ngoài mối lo bị những cơn đau làm phiền thì nam giới còn có những mối lo lớn hơn:

Đánh mất phong độ phái mạnh: những cơn đau khiến nam giới không còn khoái cảm tới chuyện chăn gối vợ chồng, khiến nam giới không còn giữ vững được phong độ, sự tự tin trước mắt bạn tình.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: nam giới thừa biết rằng tinh hoàn chính là nơi sản xuất tinh trùng vì thế khi tinh hoàn gặp vấn đề thì khả năng sinh tinh, ,số lượng, chất lượng tinh trùng cũng sẽ bị giảm. Các bệnh về tinh hoàn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vô sinh hiêm muộn ở nam giới.

Làm gì khi bị đau tinh hoàn

Trước khi đến những cơ sở y tế để khám tinh hoàn thì khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu, triệu chứng của bệnh đau tinh hoàn thì nam giới cần làm những biện pháp sơ cứu trước để hạn chế cơn đau:

Dùng đá lạnh để chườm lên bìu nếu bị sưng sẽ làm tinh hoàn bớt đau và giảm triệu trứng sưng đỏ ở bìu. Dùng khăn mỏng để bọc bên ngoài túi chườm lạnh trước khi đặt vào vùng bìu. Chỉ nên chườm trong vòng 30 phút, chườm quá lâu sẽ làm da ở bìu tổn thương.

Nâng đỡ vùng kín: khi nằm nghỉ ngơi bạn nên dùng một chiếc khăn gấp gọn lại và kê dưới vùng bị đau giúp cho triệu trứng đau giảm đi.

Hạn chế đi lại: đi lại nhiều sẽ làm tăng áp lực cho tinh hoàn làm cho tinh hoàn đau nặng hơn.

Không nên làm các công việc nặng, không vận động thể thao để tránh tổn thương tinh hoàn thêm.

Nên mặc đồ lót có khả năng nâng đỡ tốt nhưng tránh mặc đồ lót quá chặt gây ảnh hưởng đến tinh hoàn.

Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm nhiễm tinh hoàn.

Sau khi đã làm những biện pháp sơ cứu trên thì nam giới nên đến những cơ sở uy tín, những phòng khám chuyên khoa nam học trong vòng 24h để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có được biện pháp xử lí kịp thời. Tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Hi vọng những thông tin về vấn đề đau tinh hoàn qua chia sẻ từ các chuyên gia chuyên khoa tại phòng khám nam khoa Thái Hà trên đây sẽ giúp phái mạnh hiểu rõ hơn về những triệu chứng bất thường ở tinh hoàn. Mọi thắc mắc vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn để được các chuyên gia tại phòng khám tư vấn miễn phí trực tiếp.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám