Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Ngày càng có nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới khiến cho phái mạnh hoang mang, lo lắng. Bệnh vô sinh không chỉ là nỗi lo của riêng nam giới, mà còn là nỗi lo chung của cả nữ giới và toàn xã hội. Mặc dù là thời hiện đại nhưng với nền văn hóa đậm chất phương Đông ...

Điểm trung bình: 7.2 / 10 ( 1918 lượt đánh giá )

Ngày càng có nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới khiến cho phái mạnh hoang mang, lo lắng. Bệnh vô sinh không chỉ là nỗi lo của riêng nam giới, mà còn là nỗi lo chung của cả nữ giới và toàn xã hội. Mặc dù là thời hiện đại nhưng với nền văn hóa đậm chất phương Đông như ở Việt Nam vẫn rất coi trọng nòi giống. Vậy nên, hôm nay các chuyên gia của Phòng khám nam khoa Thái Hà sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích, chi tiết xung quanh nguyên nhân gây bệnh vô sinh ở nam.

nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là do đâu ?

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Tìm hiểu những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới có vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh vô sinh, và góp phần quyết định phần nào đến hiệu quả điều trị bệnh vô sinh. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh vô sinh ở nam,được chia ra làm 2 loại: nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý gây vô sinh ở nam giới

Xem thêm:

Có rất nhiều trường hợp nam giới bị vô sinh do các nguyên nhân sinh lý gây ra, như: di truyền; lối sống không lành mạnh; chế độ ăn uống không hợp lý; sử dụng chất kích thích; nhiễm hóa chất; môi trường sống bị ô nhiễm; mặc quần áo quá chật; stress về tình cảm; làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao; bức xạ, sóng điện thoại di động; tác dụng phụ của thuốc… Dưới đây, các chuyên gia sẽ làm rõ một số nguyên nhân sinh lý chủ yếu gây vô sinh ở nam giới.

Vô sinh do di truyền: Các nghiên cứu cho thấy, những rối loạn nhiễm sắc thể, bất thường về số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể, hội chứng Kallman (suy hạ đồi và sinh dục, cơ quan sinh dục chậm phát triển), hội chứng Prader – Willi, mất đoạn nhiễm sắc thể Y, mất đoạn trên nhiễm sắc thể thường… đều có thể là nguyên nhân vô sinh ở nam giới.

Bức xạ, sóng điện thoại di động: Nghiên cứu Y học mới của các chuyên gia người Hungaria cho biết sóng điện thoại di động có thể gây vô sinh ở nam, do nó hủy hoại, làm chết tinh trùng. Chất lượng tinh trùng của những nam giới có thói quen đeo điện thoại ở túi quần và thắt lưng thường xuyên sẽ bị giảm dần. Ngoài ra, sử dụng máy tính xách tách đặt trên đùi cũng làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Hơn nữa, tinh trùng đặc biệt nhạy cảm với các tia phóng xạ, xạ trị, tia X…

Sử dụng chất kích thích: Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới, thậm chí là gây vô sinh. Do chúng có chứa các chất độc hại như nicotin (thuốc lá), các chất thơm gốc benzen… làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Nguyên nhân bệnh lý gây vô sinh ở nam giới

nguyên nhân bệnh lý gây vô sinh ở nam giới

Tinh trùng bị yếu không thể đến được trứng để thụ tinh

Ngoài nguyên nhân sinh lý gây bệnh vô sinh, còn có rất nhiều nguyên nhân bệnh lý khác cũng gây bệnh vô sinh ở nam giới, đó là: các bệnh lý liên quan tới tinh hoàn (viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn; xoắn tinh hoàn; ung thư tinh hoàn…), bệnh tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt…), bệnh xã hội, bệnh liệt dương…

Các bệnh lý liên quan tới tinh hoàn: Có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nam. Do khi mắc các bệnh lý này, số lượng tinh trùng ít hoặc không có, hoặc là yếu, không có khả năng vượt qua các rào cản để đến thụ tinh với trứng dẫn đến vô sinh.

Các bệnh xã hội: Các bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua con đường tình dục không an toàn như lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục… nếu không được chữa trị kịp thời cũng sẽ gây gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản (gây vô sinh), thậm chí là tính mạng.

Các bệnh tuyến tiền liệt: Tuyến tiền liệt ngoài chức năng kiểm soát nước tiểu, còn có chức năng quan trọng là sản xuất một số chất có trong tinh dịch như muối khoáng và đường, giúp vận chuyển tinh trùng trong quá trình phòng tính. Nếu tuyến tiền liệt bị viêm hoặc u xơ khiến cho chức năng của nó không được bảo đảm, ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của tinh trùng, thậm chí còn có thể làm chết tinh trùng (do viêm nhiễm lây lan), đứt đoạn quá trình thụ tinh dẫn tới vô sinh.

Dựa vào nguyên nhân vô sinh như đã trình bày ở trên, các bạn nam có thể đưa ra một số biện pháp phòng tránh vô sinh hiệu quả, đó là: tránh xa các chất kích thích, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể (nhất là các chất giúp tăng cường sinh lý nam giới như sắt, kẽm có trong các loại hải sản, thịt bò, giá đỗ…), vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, mặc quần áo thoáng mát…

Trên đây là những thông tin cơ bản, hữu ích xung quanh nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới được cung cấp bởi các chuyên gia của Phòng khám nam khoa Thái Hà. Nếu các bạn có thắc mắc liên quan hoặc gặp phải vấn đề sức khỏe cần tư vấn thì hãy liên hệ với phòng khám theo số điện thoại 0365 115 116 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám. Hoặc trực tiếp tới địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để thăm khám và điều trị vô sinh ở nam giới hiệu quả.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh và chính xác. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám